NHỮNG VIỆC NHÀ TRƯỜNG CẦN THỰC HIỆN  TRƯỚC KHI HỌC SINH QUAY TRỞ LẠI HỌC SAU NGHỈ PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH COVID 19

Trường MN TrungHội

 

NHỮNG VIỆC NHÀ TRƯỜNG CẦN THỰC HIỆN

TRƯỚC KHI HỌC SINH QUAY TRỞ LẠI HỌC

Đểphòngtránhmắcbệnh COVID-19

(KèmtheoCôngvănsố111 /PGDĐT  ngày 10/3/2020 củaPhòng GDĐT ĐịnhHóa)

TT

Nhữngviệcnhàtrườngcầnthựchiện

Ngàythựchiện

I

Côngtácvệsinhmôitrường, khửkhuẩntrườnghọc

 

  1.  

Tổ chức vệ sinh ngoại cảnh (phát quang bụi rậm, không để nước đọng, các dụng cụ chứa nước phải được đậy kín).

 

  1.  

Tổ chức khử khuẩn trường học một lần bằng cách phun hoặc lau nền nhà, tường nhà (nếu có thể), tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, bàn ghế, đồ chơi, dụng cụ học tập và các đồ vật trong phòng học, phòng chức năng.

 

  1.  

Tổ chức khử khuẩn phương tiện đưa đón học sinh bằng cách lau: tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe.

 

II

Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, y tế tại trường học

 

  1.  

Đảm bảo đủ nước uống hợp vệ sinh và mỗi học sinh có một cốc nước dùng riêng, được vệ sinh sạch sẽ.

 

  1.  

Nếu nhà trường cung cấp khăn mặt, khăn lau tay cho học sinh thì phải đảm bảo mỗi học sinh có 1 khăn riêng.

 

  1.  

Tăng cường thông khí tại lớp học bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ

 

  1.  

Bố trí nơi rửa tay có xà phòng và nước sạch

 

  1.  

Đảm bảo nhà vệ sinh sạch sẽ

 

  1.  

Bố trí đủ thùng đựng rác và chất thải có nắp đậy, đặt ở vị trí thuận tiện và thực hiện thu gom, xử lý hàng ngày

 

  1.  

Đảm bảo có đủ xà phòng, dung dịch khử khuẩn, các trang thiết bị phục vụ vệ sinh trường học

 

  1.  

Bố trí phòng y tế tại trường học với đầy đủ trang thiết bị y tế theo quy định và có phòng riêng để cách ly học sinh, giáo viên, cán bộ công nhân viên có biểu hiện ho, sốt, khó thở (trong trường hợp cần thiết)

 

  1.  

Chuẩn bị khẩu trang y tế để sử dụng cho học sinh, giáo viên, cán bộ công nhân viên có biểu hiện sốt, ho, khó thở.

 

  1.  

Liên hệ với trạm y tế xã/phường hoặc cơ quan y tế địa phương theo quy định để được hướng dẫn, phối hợp xây dựng kế hoạch và triển khai công tác phòng chống dịch tại nhà trường.

 

III

Tập huấn và thông tin tuyên truyền

 

  1.  

Tập huấn cho giáo viên, cán bộ công nhân viên của nhà trường công tác phòng, chống dịch, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường trong trường học, cách phát hiện các triệu chứng của bệnh COVID-19 như: Sốt, ho, khó thở; thực hiện những việc cần làm khi học sinh ở trường theo tờ danh mục ”Những việc giáo viên cần làm khi học sinh ở trường – để phòng tránh mắc bệnh COVID-19” (kèm theo).

 

  1.  

Tậphuấn, hướngdẫnđảmbảonhânviên y tế/giáoviênkiêmnhiệmcôngtác y tếtrườnghọcthựchiệnđúngcáchướngdẫnphòngchốngdịchbệnh COVID-19 tạinhàtrườngvàcácviệccầnlàmcủanhânviên y tếtheodanhmục.

 

  1.  

Nhà trường thông báo cho giáo viên, cán bộ công nhân viên của nhà trường tự đo nhiệt độ, theo dõi sức khỏe ở nhà. Nếu có sốt, ho, khó thở thì chủ động báo cho nhà trường và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe đồng thời đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Giáo viên, cán bộ công nhân viên không được đến trường nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.

 

  1.  

Thông qua sổ liên lạc điện tử hoặc hệ thống thông tin liên lạc khác (nếu có) để tuyên truyền, hướng dẫn cho học sinh, cha mẹ học sinh về các nội dung sau:

 

 

+ Các biện pháp bảo vệ sức khỏe, theo dõi sức khỏe của học sinh và thực hành các biện pháp vệ sinh cá nhân ở nhà, ở trường, trên đường đến trường và trở về nhà;

 

 

+ Yêu cầu học sinh, cha mẹ học sinh theo dõi nhiệt độ, biểu hiện sốt, ho, khó thở của học sinh trước khi đến trường; Nếu học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì cha mẹ học sinh cho con nghỉ ở nhà/học sinh chủ động nghỉ ở nhà, thông tin ngay cho nhà trường, đồng thời đưa đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị. Học sinh/cha mẹ cho học sinh ở nhà nếu học sinh đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế (yêu cầu bắt buộc);

 

 

+ Thông tin cho học sinh, cha mẹ học sinh biết về các biện pháp phòng chống dịch đã được thực hiện và sẽ tiếp tục thực hiện tại các nhà trường, ký túc xá để học sinh, cha mẹ học sinh yên tâm.

 

 

+ Cha mẹ học sinh không vào trường khi đưa đón con.

 

  1.  

Xây dựng các tờ rơi, áp phích và dán ở những nơi dễ thấy, xây dựng các thông điệp để có thể nhắn tin qua sổ liên lạc điện tử hoặc hệ thống thông tin liên lạc khác (nếu có) cho học sinh, cha mẹ học sinh về các biện pháp phòng chống dịch như vệ sinh cá nhân, những việc cần làm của học sinh,...

 

IV

Phân công thực hiện

 

  1.  

Thành lập tổ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại nhà trường do Hiệu trưởng làm tổ trưởng, cán bộ y tế hoặc giáo viên kiêm nhiệm công tác y tế trường học làm tổ phó thường trực, các thành viên gồm đại diện trạm y tế xã/phường hoặc cơ quan y tế địa phương theo quy định, đại diện Hội cha mẹ học sinh và các thành phần liên quan.

 

  1.  

Phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên trong tổ công tác, giáo viên, cán bộ công nhân viên nhà trường

 

  1.  

Giao nhiệm vụ cho cán bộ y tế hoặc giáo viên kiêm nhiệm làm công tác y tế trường học làm đầu mối tham mưu cho Hiệu trưởng, tổ công tác phòng chống dịch trong việc xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại nhà trường.

 

  1.  

Thông báo, đề nghị các đơn vị cung cấp các dịch vụ cho nhà trường (thực phẩm, nấu ăn, xe đưa đón học sinh, bán đồ ăn, vệ sinh môi trường,...) cam kết đảm bảo thực hiện các dịch vụ an toàn để phòng chống dịch.

 

  1.  

Xây dựng quy định kiểm tra chéo việc thực hiện giữa các lớp, các nhóm, các tổ,...